รองศาสตราจารย์ ดร. ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาสื่อสารแบรนด์)
การศึกษา
- Ph.D. (Communications) The University of Tennessee, USA
- M.S. (Communications) The University of Tennessee, USA
- ค.ม. (โสตทัศนศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ห้องทำงาน: QS2-301 อาคารคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
เบอร์ติดต่อ: 0-3810-2394 ต่อ 109
E-mail: chompunuchp@go.buu.ac.th
งานวิจัย
- ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2566). การดําเนินงานโฆษณาทางโทรทัศน์ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองภายใต้การบริหารงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม. มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์, 40(2), 63-87.
- ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2565). สภาพอุตสาหกรรมโฆษณาไทยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง. วารสารนิเทศศาสตร์ปริทัศน์ มหาวิทยาลัยรังสิต, 26(2), 136-148.
- ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์, นันท์ชญา มหาขันธ์ และกนกพร ตันวัฒนะ. (2564). สถานภาพและความต้องการความรู้ด้านภาษาต่างประเทศของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก. มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 38(3), 132-157.
- ชนาวุฒิ เทศทอง และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2561). การเปิดรับช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ภายใต้แนวคิดช่วงเวลาแห่งความจริงและการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารแบรนด์รถจักรยานยนต์หรูหราของผู้ขับขี่จำแนกตามลักษณะประชากร. วารสารนิเทศศาสตร์ มสธ, 8(1), 40-56.
- ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ และนิสิตสาขาการโฆษณารหัส 58 (2561). การประเมินผลการสื่อสารแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์ของคณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา. วารสารนิเทศศาสตร์ มสธ, 8(1), 5-22.
บทความวิชาการ
- ณพัฒน์ เอี่ยมยิ่ง และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2566). การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตลาดสำหรับงานด้านการสื่อสารแบรนด์ในยุคดิจิทัล. วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 31(3), 90-104.
- ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ และพรชัย ปุณณวัฒนาพร. (2562). ความพลิกผันของดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อการโฆษณาขององค์กรสื่อหนังสือพิมพ์ในประเทศไทย. วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 27(54), 1-21.
ประชุมวิชาการ
- สุภนิดา รัตนสูตร์ และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2564). ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการต่อส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการแบรนด์ ร้านซักรีดในจังหวัดชลบุรี. ในการประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 14 และระดับนานาชาติครั้งที่ 1: ความท้าทายทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในยุคดิจิทัล: เฟื่องฟูหรือถดถอย? (หน้า 470-485). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- รัตนาภรณ์ ธนิกกุล และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2561). การเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ และการรับรู้คุณค่าแบรนด์ มหาวิทยาลัยในระดับวิทยาเขตหลัก วิทยาเขตในภาคตะวันออก และคณะของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตรของมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกของประเทศไทย. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2562 (หน้า 487-498). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- กมลพรรณ อาการส และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2560). แนวคิดเกี่ยวกับตนเองและความสอดคล้องในตนเองของแฟนคลับกับศิลปินเพลงเกาหลี. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 (หน้า 35-46). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- ณัฐชา พุทธารักษ์สกุล และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2560). พฤติกรรมการท่องเที่ยวและพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวกลุ่มเจเนอเรชั่นซี. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 (หน้า 208-221). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- นันทิตา ทรงโยธิน และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2560). ทัศนคติของผู้บริโภคต่อสาร แบรนด์และองค์กรสื่อที่ใช้การตลาดแบบหว่าน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 (หน้า 412-424). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- นันทิตา ทรงโยธิน และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2560). ทัศนคติของผู้บริโภคต่อสาร แบรนด์และองค์กรสื่อที่ใช้การตลาดแบบหว่าน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 (หน้า 412-424). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- ยุทธภูมิ เจริญวัย และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2559). การเปิดรับสื่อ ทัศนคติ การเห็นคุณค่าในตนเอง และความตั้งใจทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้าของวัยรุ่นหญิง. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2559 (หน้า 954-966). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- วรเดช ผุดผ่อง และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2559). การเปิดรับสื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงสื่อโฆษณาในสื่อเว็บไซต์ยูทูบของวัยรุ่นไทย. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2559 (หน้า 1022-1032). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- ปริญญา ธีระเกษมสุข และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2559). การเปิดรับสื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงสื่อโฆษณาในโมบายแอพพลิเคชั่นของวัยรุ่นไทย. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2559 (หน้า 701-713). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- ชุติกานต์ ยินดีสุข และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2559). ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของนักท่องเที่ยวชาวไทย. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2559 (หน้า 290-304). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- กุลรัตน์ มิตรอุปถัมภ์ และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2559). กลยุทธ์และกระบวนการสร้างตราสินค้าบุคคลพริตตี้. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2559 (หน้า 70-84). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- เอกลักษณ์ จุ่นเจริญ และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2558). แนวคิดเกี่ยวกับตนเองและชุมชนตราสินค้าเวสป้าจังหวัดชลบุรี.ใน การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ครั้งที่ 5 ประจำปี 2558. นนทบุรี:สำนักบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- จุฑารัตน์ ใจดี และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ การรับรู้ความเสี่ยงและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวประเภททาผิวของผู้บริโภคเพศหญิง. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2558 (หน้า 485-497). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- เฉลิมเกียรติ อากาศสุภา และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2558). กลยุทธ์รูปแบบการนำเสนอสารของผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวพันสูงและต่ำผ่านสื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2558 (หน้า 1-16). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- ธิติพงศ์ พงษ์กุล และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่าง การระลึกได้ในตรา ทัศนคติ และความตั้งใจใช้บริการของตราผลิตภัณฑ์ผ่านแทรกเวอร์ไทซิ่ง. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2558 (หน้า 17-32). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- นภัสชญา ประวัติดี และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2558). การวางแผนสื่อของบริษัทตัวแทนวางแผนและซื้อสื่อในยุคดิจิทัล.ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2558 (หน้า 43-55). ชลบุรี:คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- สิรินทิพย์ สุขกล่ำ, ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์ และมนฤดี ธาดาอำนวยชัย. (2558). การสร้างตราสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นไทย: กรณีศึกษา ตราสินค้า Patinya. ใน การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2558 (หน้า 33-42). ชลบุรี: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- อารยา ลาน้ำเที่ยง และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2557). กลยุทธ์และรูปแบบการนำเสนอสารเพื่อการสื่อสารการตลาดในสื่อเฟสบุ๊คเพจของร้าน เพอร์ แคท คาเฟ่ คลับ. ใน การประชุมวิชาการระดับนานาชาติเรื่อง Transforming Communication Landscape: Lessons from ASEAN. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
- พรรณพิลาศ กุลดิลก และชมพูนุช ปัญญไพโรจน์. (2554). จริยธรรมของนักวิชาชีพต่อการวางสินค้าในรายการโทรทัศน์ประเภทซิทคอม. ใน การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.