กิจกรรม

โครงการปรัชญาสัมพันธ์ ครั้งที่ 9

ภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ได้จัด โครงการปรัชญาสัมพันธ์ ครั้ง 9
“สานสัมพันธ์ปรัชญา สร้างสรรค์วิชาการ สร้างงานจิตอาสา”

เมื่อวันที่ 2 – 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีคณาจารย์และนิสิตภาควิชาศาสนาและปรัชญา เดินทางไปร่วมโครงการจำนวน 42 คน

หลักการและเหตุผล       

          การศึกษาวิชาศาสนาและปรัชญา เป็นสาขาหนึ่งที่มีความสำคัญของการศึกษาในสังคมไทย ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยทั่วไป แต่ด้วยเหตุที่ขอบข่ายของการศึกษาทางด้านศาสนาและปรัชญาค่อนข้างกว้างและรายวิชาที่นิสิตนักศึกษาในสถาบันต่าง ๆ ได้ศึกษาเรียนรู้นั้น มีความหลากหลายทั้งโดยเนื้อหาสาระและวิธีการศึกษา จึงทำให้นิสิตนักศึกษาต้องเพิ่มทักษะให้มากขึ้น ทั้งในด้านการเปรียบเทียบ การวิเคราะห์และการวิพากษ์วิจารณ์ อันจะนำไปสู่ความเชี่ยวชาญในการศึกษาวิชาศาสนาและปรัชญามากยิ่งขึ้น

          ดังนั้น  เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะดังกล่าวข้างต้น จึงจำเป็นที่จะต้องให้นิสิตได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ที่มีการเรียนการสอนวิชาศาสนาและปรัชญาเป็นวิชาหลัก อันเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์เชิงวิชาการแก่นิสิต โดยได้มีการดำเนินโครงการปรัชญาสัมพันธ์กับนิสิตนักศึกษาด้านศาสนาและปรัชญากับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 และต่อมาทางภาควิชาศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ตระหนักและเห็นผลดีที่เกิดขึ้นกับนิสิตจากการจัดโครงการปรัชญาสัมพันธ์ จึงได้ดำเนินการจัดโครงการปรัชญาสัมพันธ์ร่วมกับสาขาวิชาปรัชญา ศาสนาและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม อีกหนึ่งแห่ง ซึ่งการจัดโครงการกับทั้งสองสถาบันเป็นการดำเนินอย่างต่อเนื่องและเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ เกิดการแลกเปลี่ยนทัศนะ ความรู้เชิงวิชาการ และประสบการณ์ที่เกี่ยวกับการศึกษาศาสนาและปรัชญาได้ผลเป็นอย่างดี ดังนั้น  เพื่อให้เกิดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกันระหว่างนิสิตนักศึกษาระหว่างสถาบัน จึงได้มีการดำเนินกิจกรรมโครงการปรัชญาสัมพันธ์ ครั้งที่ 9 “สานสัมพันธ์ปรัชญา สร้างสรรค์วิชาการ สร้างงานจิตอาสา” ขึ้น

 

วัตถุประสงค์

1.  เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาด้านศาสนาและปรัชญา
2.  เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ ผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาศาสนาและปรัชญา
3.  เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้เชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างนิสิตนักศึกษาของทั้งสองสถาบัน

 

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

          สอดคล้องกับ Platform ที่ 1 คือ ยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะสากล พร้อมทำงานได้ทันที
มีทักษะเพื่อการทำงานและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

          สอดคล้องกับ KR ที่ 3 คือ ร้อยละของหลักสูตรที่มีการจัดโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการทำงานร่วมกัน หรือภาษาต่างประเทศ

Comments Off on โครงการปรัชญาสัมพันธ์ ครั้งที่ 9