กิจกรรม

โครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศให้แก่นิสิต 2567

ภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ได้จัด “โครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศให้แก่นิสิต”

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุม QS2-709

โดยมีวิทยากร คือ คุณจิตราภรณ์  วนัสพงศ์ และคุณฑิฆัมพร  นาวานุเคราะห์

– หลักการและเหตุผลในการจัดโครงการ –

ในสมัยที่โลกไร้พรมแดนเชื่อมโยงกันในปัจจุบัน ปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งคือภาษา เพราะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในชุมชน เมือง หรือประเทศเดียวกันอีกต่อไป แต่เป็นการสื่อสารระหว่างกันทั่วโลก หากคนใดหรือชาติใดรู้ภาษาอื่นนอกจากภาษาถิ่นของตนได้ ก็จะมีโอกาสในการติดต่อสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น ความสามารถหรือทักษะทางภาษาจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในโลกยุคปัจจุบัน เพราะเป็นตัวชี้วัดศักยภาพของคนในชาติ และเป็นปัจจัยที่สำคัญในการศึกษาค้นคว้าวิชาการในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นหนทางนำไปสู่การประกอบอาชีพและการพัฒนา ทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ ทั้งในระดับชุมชน ระดับประเทศและระดับนานาชาติ
          การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับโลกปัจจุบัน และเป็นที่ยอมรับกันว่าในบรรดาภาษา ต่างประเทศ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันทั่วโลก แม้ในประเทศกลุ่มอาเซียนก็มีมติให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งเป็นภาพสะท้อนให้เห็นความสำคัญของทักษะด้านภาษาต่างประเทศได้เป็นอย่างดี 
          ภาควิชาศาสนาและปรัชญา ตระหนักถึงความสำคัญของทักษะด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ดังนั้น  จึงเห็นสมควรจัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศให้กับนิสิต เพื่อเป็นการเสริมสร้างทักษะด้านภาษา เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสมรรถนะประกอบอาชีพและสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

– วัตถุประสงค์ –

1. เพื่อให้นิสิตได้ตระหนักถึงความสำคัญของทักษะด้านภาษาต่างประเทศ
2. เพื่อเตรียมความพร้อมด้านภาษาต่างประเทศและแนวทางในการทำงานให้กับนิสิต
3. เพื่อได้แนวทางการส่งเสริมทักษะด้านภาษาสำหรับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาและปรัชญา

– ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ –

สอดคล้องกับ Platform ที่ 1 คือ HUSO Smart Education การพัฒนาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์สู่สากล

สอดคล้องกับ กลยุทธ์ ที่ 4 คือ การพัฒนานิสิตให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ทักษะด้านภาษารวมทั้งสร้างศักยภาพและทักษะการเป็นผู้ประกอบการ