โครงการเตรียมความพร้อมในการทำงานให้แก่นิสิต ชั้นปีที่ 4 หัวข้อ “ศาสนาและปรัชญาสู่เส้นทางความเป็นครู”
ภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ได้จัด โครงการเตรียมความพร้อมในการทำงานให้แก่นิสิต ชั้นปีที่ 4 หัวข้อ “ศาสนาและปรัชญาสู่เส้นทางความเป็นครู”
เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุมพิบูลสงคราม
โดยมีวิทยากร คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ รุจิรานุกูล (อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี)
– หลักการและเหตุผลในการจัดโครงการ –
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาและปรัชญา มีปรัชญาเป็นฐานคิดเพื่อการดำเนินงานของหลักสูตร ความว่า
“สร้างบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ด้านศาสนาและปรัชญา มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักคิดวิเคราะห์แบบ
มีวิจารณญาณ สร้างนวัตกรรมโดยเชื่อมโยง และบูรณาการศาสตร์แห่งศาสนาและปรัชญาเข้ากับ
ศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม
ส่งเสริมให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต สื่อสารกับผู้อื่นได้ดี มีชีวิตที่ดีงามและมีความสุข”
(หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาและปรัชญา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564, 2564, หน้า 14)
ฐานคิดดังกล่าวได้ขยายสู่การจัดทำหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีศักยภาพ โดยเน้นสาระการเรียนรู้ที่มีความเท่าทันต่อปรากฏการณ์ร่วมสมัย มุ่งปลูกฝังและพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะการตั้ง “คำถามที่ดี” ตลอดจนสามารถปรับตัว เรียนรู้การเข้าสังคมผ่านกิจกรรมที่หลักสูตรจัดและร่วมมือกับเครือข่ายต่างสถาบัน ด้วยแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เรียนรู้ในการรับฟังผู้อื่นโดยไม่ด่วนตัดสินตลอดจนยอมรับความเห็นที่แตกต่าง จุดเน้นในแง่มุมต่าง ๆ ที่กล่าวมาไม่เพียงบ่งชี้ให้เห็นถึงคุณลักษณะของบัณฑิตที่จบจากหลักสูตรเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นคุณสมบัติพื้นฐานอันพึงมีในฐานะมนุษย์ รวมทั้งทักษะที่จำเป็นในโลกของการทำงานในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย
กล่าวสำหรับ “โครงการเตรียมความพร้อมในการทำงานให้แก่นิสิต ชั้นปีที่ 4 หัวข้อ “ศาสนาและปรัชญาสู่เส้นทางความเป็นครู” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลักสูตรมุ่งเตรียมความพร้อมแก่นิสิตชั้นปีที่ ๔ ด้วยเหตุผลสำคัญ กล่าวคือ ครูเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่บัณฑิตซึ่งจบจากหลักสูตรศาสนาและปรัชญาจำนวนไม่น้อยเลือกประกอบในฐานะครูสอนวิชาสังคมศึกษา ทั้งยังพบว่ามีแนวโน้มได้รับความสนใจมากขึ้นตามลำดับ อนึ่ง ครูสอนวิชาสังคมศึกษามีบทบาทและความสำคัญ ที่สามารถกล่าวในภาพรวมได้ว่าช่วยส่งเสริม ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการคิดเป็น แก้ปัญหาได้ มีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสังคม เป็นพลเมืองที่คุณภาพ และเป็นพลโลกที่สมบูรณ์
ด้วยเหตุนี้ ภาควิชาฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญของการจัดโครงการดังกล่าวซึ่งจะเข้ามาช่วยเติมเต็มในแง่ข้อมูลที่เป็นจำเป็น และเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมตัวเพื่อเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู กิจกรรมดังกล่าวจึงเป็นการนำเสนอทางเลือก อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น ได้แนวทางในการตัดสินใจ สำรวจและใคร่ครวญตนเอง ตลอดจนวางแผนเส้นทางการประกอบอาชีพของตนในอนาคต
– วัตถุประสงค์ –
1. เพื่อให้นิสิตรู้ข้อมูล ขั้นตอน กระบวนการศึกษาต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู
2. เเพื่อให้นิสิตได้แนวทางการวางแผนการประกอบอาชีพของตนเอง
– ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ –
สอดคล้องกับ Platform ที่ 1 คือ HUSO Smart Education การพัฒนาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์สู่สากล
สอดคล้องกับ กลยุทธ์ ที่ 4 คือ การพัฒนานิสิตให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ทักษะด้านภาษารวมทั้งสร้างศักยภาพและทักษะการเป็นผู้ประกอบการ