ปรัชญาและความสำคัญ

ปรัชญาหลักสูตร

          หลักสูตรมุ่งสร้างบัณฑิตทางด้านนิเทศศาสตร์ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางการสื่อสารในบริบทการทำงานต่าง ๆ ที่มีแนวคิดเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ภายใต้กรอบคุณธรรม จริยธรรมแห่งวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม

ความสำคัญ

การเข้ามาของเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลมีผลกระทบต่อสังคมในภาคส่วนต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมสื่อและองค์กรธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทำให้ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วยเสียมีค่านิยมที่เปลี่ยนไป หลักสูตรนิเทศศาสตร์จึงมุ่งหวังที่จะผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพในด้านการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ รู้จักคิดวิเคราะห์ ภายใต้นวัตกรรมที่เหมาะสม และยึดกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยให้มีความเข้าใจเชิงลึกในด้านข้อมูล เทคโนโลยี รูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาซึ่งเข้ามามีอิทธิพลต่อการวางแผนและการทำงาน เพื่อทำหน้าที่ประสานความสัมพันธ์อันดีทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำหรับรองรับอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้การสื่อสารขั้นสูง 

วัตถุประสงค์/สมรรถนะบัณฑิต

    เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรนี้แล้ว บัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้
1. มีความซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัย มีศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยเฉพาะเอกลักษณ์ความเป็นไทย รวมทั้งเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมไทยและสังคมโลก มีจิตสาธารณะ ร่วมแก้ปัญหาสังคม ต่อต้านการทุจริตและอยู่ในกรอบจรรยาบรรณสื่อ
2. มีความรู้ด้านทฤษฎีการสื่อสารและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เท่าทันต่อการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และของโลก มีทักษะการวิเคราะห์ผู้รับสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (DATA ANALYSIS) การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล (LOGICAL THINKING) และการตอบสนองเฉพาะ (CUSTOMIZATION)
3. มีทักษะการแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต สามารถออกแบบการวิจัย ด าเนินการวิจัยและนำผลงานวิจัยไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการและการสร้างแบรนด์ในระดับต่าง ๆ
4. มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถท างานร่วมกับผู้อื่นในพหุวัฒนธรรม และแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถท างานเป็นทีมทั้งในฐานะผู้น าและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
5. สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาข้อมูลอย่างรู้เท่าทันและหลากหลาย สื่อสารภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม มีความรู้พื้นฐานในด้านภาษาอังกฤษ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจำวัน
6. สามารถสร้างสาร (MESSAGE) อย่างสร้างสรรค์ ด้วยวิธีการเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัล ประยุกต์ศาสตร์ด้านสื่อ (MEDIA) ไปสู่การปฏิบัติ ทั้ง ONLINE และ OFFLINE