หลักสูตรปริญญาตรี

หลักสูตรปริญญาตรี

                ภาควิชานิเทศศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต โดยเปิดรับนิสิตรุ่นแรกในปีการศึกษา 2540 และมีการปรับปรุงหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 5 ปี จนถึงการปรับปรุงครั้งที่ 5 ในปีการศึกษา 2559 จากช่วงระยะเวลาดังกล่าว ภาควิชาฯ ได้นำข้อเสนอแนะจากผู้ใช้บัณฑิตและบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องมาเพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในสายอาชีพและความต้องการของตลาด สำหรับการปรับปรุงครั้งนี้ เป็นการปรับปรุงครั้งที่ 6 เพื่อนำไปใช้ในปีการศึกษา 2564 โดยเหตุผลหลักในการปรับปรุงก็เพื่อให้สอดคล้องต่อบริบทของสังคมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ความต้องการของตลาด และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานทางการศึกษาที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้จัดทำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาขึ้นมาและหลักสูตรทุกหลักสูตรต้องถือปฏิบัติภาควิชาฯ จึงได้ดำเนินการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อและการทำงานของวิชาชีพ มีการเพิ่มรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของสื่อดิจิทัล เป็นหลักสูตรที่มีความหลากหลาย และมีความทันสมัย มีการผนวกทั้งทฤษฎีและการฝึกทักษะการปฏิบัติ เป็นการบูรณาการที่เหมาะสม มีการตัดบางวิชาที่ไม่เหมาะกับสถานการณ์ออก จำนวนหน่วยกิตลดลง เพิ่มทักษะทางสังคม เช่น การคิดแบบมีวิจารญาณ การนำเสนอ การทำงานร่วมกับผู้อื่น มีการทำงานเป็นโครงการต่าง ๆ เพิ่มเติมจากด้านวิชาการเชิญวิทยากรภายนอกที่มีประสบการณ์จริงและถ่ายทอดออกมาได้เปลี่ยนวิชาการฝึกงานเป็นวิชาสหกิจศึกษา 

อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสำเร็จ การศึกษา

บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สามารถทำงานได้ทั้งในบริษัทเอกชนและหน่วยงานของรัฐในตำแหน่งนักสื่อสารการตลาด นักวางแผนการตลาด นักวางแผน นักออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ นักออกแบบการจัดกิจกรรมด้านการสื่อสารตราสินค้า นักประชาสัมพันธ์ นักสื่อสารองค์กร นักสื่อสารมวลชน นักวิเคราะห์และวางแผน พิธีกร นักจัดรายการวิทยุ-โทรทัศน์ เจ้าหน้าที่ตัดต่อ ผู้กำกับ นักข่าว ช่างภาพ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ฯลฯ 

ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้
เมื่อสิ้นปีการศึกษา

ปีที่ 1 อธิบายทฤษฏีการสื่อสารและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ด้านใช้คอมพิวเตอร์และการถ่ายภาพเพื่องานนิเทศศาสตร์ และมีความเข้าใจในการสื่อสารองค์กรเบื้องต้นและการสร้างตราสินค้าในระดับต่าง ๆ

ปีที่ 2 มีทักษะการใช้สื่อดิจิทัล มีความรู้พื้นฐานในด้านภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์สามารถวิเคราะห์ผู้รับสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) มีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการและเทคนิคพื้นฐานของการผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว

ปีที่ 3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถออกแบบการวิจัย ดำเนินการวิจัยและนำผลการวิจัยไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง มีความรู้ในกฎหมายและจริยธรรมสื่อ สามารสร้างสาร (Massage) อย่างสร้างสรรค์ ด้วยวิธีการเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัล และสามารถประยุกต์ศาสตร์ด้านสื่อ (Media) ไปสู่การปฎิบัติทั้ง Online และ Offline

ปีที่ 4 มีความสามารถด้านปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงาน มีความอดทน วินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเองและสังคม และอยู่ในกรอบจรรยาบรรณสื่อ 

สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

โครงสร้างหลักสูตร นิเทศศาสตรบัณฑิต ปรับปรุง พ.ศ. 2559

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 135 หน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า : 30
 หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า :  99 หน่วยกิต
วิชาแกน 
: 45 หน่วยกิต 
วิชาเฉพาะ (เอกบังคับ) : 27 หน่วยกิต
วิชาเฉพาะ (เอกเลือก) :  27 หน่วยกิต
วิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า : 6 หน่วยกิต

Logo BC
การสื่อสารตราสินค้า
Logo_CC
การสื่อสารองค์กร
Logo_CJ
วารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์